Ngày 12/08/2024 lúc 10:03
Ngày 23/07/2024 lúc 13:57
Sáng 20/7/2024, tại Thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Dự buổi lễ có các đồng chí Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch SNP; Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VIMC; Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc SNP; Đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC; các đồng chí trong Ban lãnh đạo và đại diện các cơ quan chức năng, công ty thành viên thuộc 2 Tổng công ty.SNP là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển. Hiện SNP đã và đang phát triển hệ sinh thái đa dạng kết nối với trung tâm logistics, hệ thống cảng cạn (ICD), kết nối với các cảng cửa ngõ, cảng nước sâu và có mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu, cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội. SNP tập trung vào phát triển bền vững, theo hướng kinh tế số, kinh tế xanh, sử dụng năng lượng sạch…Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch SNP phát biểu tại sự kiệnĐồng chí Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VIMC phát biểu tại sự kiệnVIMC là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của ngành Hàng hải Việt Nam với ngành nghề chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Hiện VIMC là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc mở cửa hợp tác, hội nhập quốc tế, cung cấp dịch vụ Hàng hải trên phạm vi toàn cầu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế biển Việt Nam. VIMC chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2020…Tại buổi lễ lãnh đạo 2 Tổng công ty đã trao đổi một số vấn đề quan tâm đồng thời thống nhất các nội dung hợp tác, cụ thể:Tối ưu hóa năng lực cảng biển, logistics quốc gia: Tạo nên một hệ sinh thái cảng biển và logistics chung đồng bộ, hiện đại, nâng cao đáng kể năng lực tiếp nhận và xử lý hàng hóa, từ đó giảm thiểu ùn tắc, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho cảng biển Việt Nam.Giải pháp logistics toàn diện: Cung cấp giải pháp logistics toàn diện, tối ưu hóa chi phí khi cung cấp dịch vụ logistics Door - Door cho khách hàng.Phát triển đội tàu biển quốc gia: Giao cho Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) và Công ty cổ phần Vận tải biển Tân cảng (Tân Cảng Shipping - TCS) nghiên cứu hợp tác mở các tuyến dịch vụ container quốc tế, phát huy tiềm năng và lợi thế của quốc gia biển, nâng cao năng lực đội tàu quốc gia.Phát triển nguồn nhân lực: Hợp tác giữa 2 Tổng công ty về nâng cao chất lượng nhân lực vận hành cảng biển, logistics thông qua hợp tác trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.Lãnh đạo SNP và VIMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diệnCác đại biểu chụp chung tại buổi ký hợp tácPhát biểu tại buổi lễ, các lãnh đạo 2 Tổng công ty kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt từ Ban lãnh đạo 2 Tổng công ty đến các công ty thành viên sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xuất nhập khẩu nói riêng và kinh tế quốc gia nói chung. Dưới sự chứng kiến của các đại biểu, lãnh đạo 2 Tổng công ty đã ký và trao biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện, mở ra sự hợp tác mới của 2 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế biển.
Ngày 02/07/2024 lúc 15:29
Trước tình trạng lừa đảo xuất hiện trên Website ngày càng phức tạp và nhiều gây hậu quả nặng nề về tinh thần lẫn tài chính của nhiều người. Thời gian vừa qua VOSA cũng đã có trường hợp làm giả mạo trang Website của VOSA để lừa đảo tuyển dụng như: https://vosa-vn.com hay htpps://vosa-“bất cứ tên nào”… và email tuyendung@vosa-com.vn … mà người dùng rất dễ bị nhầm lẫn giống trang Website của VOSA đang sử dụng https://vosa.com.vn hay https://vosa.vn, tất cả những trang Website của VOSA đều đã được đăng ký với Trung tâm quản lý tên miền Việt Nam. Đây là hình thức lừa đảo qua Website có chủ đích thay đổi nội dung và địa chỉ Email của người gửi, nếu người nhận không kiểm tra đúng Website và Email có thể sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Ngày 27/06/2024 lúc 15:24
(TBTCO) - Hiện tại, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp tục duy trì 3 lĩnh vực cốt lõi, đó là: Phát triển hệ thống cảng cho tàu trọng tải lớn; nghiên cứu đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển tại các vị trí mới; nâng cấp, mở rộng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu và đầu tư chiều sâu nhằm tăng năng lực khai thác và cạnh tranh.Khối cảng biển luôn đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh Mục tiêu trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 của Việt NamTừ đầu năm 2024 đến nay, trong bối cảnh khó khăn, VIMC vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận. Doanh thu toàn VIMC ước đạt 4.755 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận ước đạt 559 tỷ đồng, tăng tới 181%. Nhiều doanh nghiệp thành viên của VIMC cũng đạt kết quả tích cực như: Cảng Sài Gòn (tăng 26 tỷ đồng), Cảng Đà Nẵng (tăng 10 tỷ đồng), Cảng Quy Nhơn (tăng 14 tỷ đồng), SSIT lãi 22,8 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 2,2 tỷ đồng).Đáng chú ý, những năm qua, VIMC luôn vững thế "kiềng 3 chân" khi hoạt động kinh doanh ở 3 lĩnh vực: Cảng biển, vận tải biển và dịch vụ logistics. Trong đó, cảng biển được định hướng là trụ cột, đòn bẩy chính thúc đẩy sự tăng trưởng. Hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 của Việt Nam, giai đoạn 2021 - 2025, VIMC tiếp tục duy trì 3 lĩnh vực cốt lõi. Cụ thể, phát triển hệ thống cảng cho tàu trọng tải lớn, nghiên cứu đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển tại các vị trí mới. Nâng cấp, mở rộng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu và đầu tư chiều sâu nhằm tăng năng lực khai thác và cạnh tranh.Tại khu vực Hải Phòng, định hướng tập trung dự án đầu tư xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện; đầu tư giai đoạn 2 Cảng VIMC Đình Vũ; phát triển hệ thống bến phao tại các khu neo. Tại miền Trung, đầu tư chiều sâu Cảng Đà Nẵng, nâng cao khả năng khai thác Cảng Tiên Sa. VIMC cũng đề xuất đầu tư 2 bến khởi động Cảng Liên Chiểu và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Trung tâm logistics tại Hòa Vang để kết nối, giảm lưu lượng hàng hóa qua Cảng Tiên Sa, nghiên cứu phát triển các bến tàu khách.Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn; Hoàn thành dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và nghiên cứu, đề xuất triển khai dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn II ở khu vực TP. Hồ Chí Minh; huy động nguồn lực, hợp tác với MSC nghiên cứu đầu tư khu bến trung chuyển container quốc tế quy mô lớn tại Cần Giờ... Trong lĩnh vực vận tải biển, mục tiêu đến năm 2025, đội tàu của VIMC có 40 tàu với tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn.Để đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ hàng hải, doanh nghiệp sẽ phát triển cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với các đối tác để đầu tư, triển khai các dự án ICD, depot, trung tâm phân phối, logistics... tại các khu vực Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP. HCM, Đồng bằng sông Cửu Long nhằm kết nối với hệ thống cảng biển hiện có, kéo dài chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.Phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ tích hợpBên cạnh đó, để hiện thực hóa chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, đầu tháng 4/2024, VIMC đã quyết định đầu tư góp vốn thành lập Công ty CP Vận tải container VIMC (VIMC Lines). Với mức vốn góp gần 1.015 tỷ đồng, tham vọng của "ông lớn hàng hải" là sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực vận tải container, xây dựng một doanh nghiệp vận tải container hàng đầu Việt Nam.Theo đó, VIMC Lines sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ của thị phần vận chuyển container bằng tàu biển tuyến nội địa đối với một số mặt hàng trọng yếu như: Hàng nông sản, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, và nhiều hơn nữa. Cùng với đó, phát triển hoạt động khai thác, hợp tác với một số hãng tàu lớn trong và ngoài nước trong hoạt động khai thác và đại lý tàu. Thị trường vận tải biển sẽ có một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.Trong dài hạn, công ty sẽ thu hút làm dịch vụ đại lý cho các hãng tàu khác trong và ngoài nước. Qua đó, thực hiện được mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ tích hợp vận tải biển - cảng biển - dịch vụ logistics.Theo lãnh đạo VIMC, việc thành lập VIMC Lines là chủ trương đúng đắn góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ngày 26/06/2024 lúc 15:33
Trong thời gian ngắn, giá cước vận tải biển bất ngờ tăng vọt khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao và đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp vượt khó.Chi phí vận chuyển container tăng mạnhGiá cước một container 40 feet hồi tháng 3 là 2.900 USD, đến tháng 6 đã lên tới 7.300 USD, tăng hơn gấp hai lần do thiếu container rỗng cùng nhiều lý do khác.Mới đây, Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk của Đan Mạch cho biết, trong tuần kết thúc vào ngày 06/06, chỉ số cước vận tải container của Drewry tăng 12% lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181% so với cùng kỳ và cao hơn 232% so với mức trung bình năm 2019. Ví dụ, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Genoa đạt 6,664 USD mỗi FEU, tăng 213% so với một năm trước. Ngoài ra, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến New York gần đây đạt 6,463 USD mỗi FEU, tăng khoảng 142% so với cùng kỳ, trong khi cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Los Angeles gần đây đạt 5,975 USD mỗi FEU, tăng khoảng 215% so với cùng kỳ năm trước.Ông Vincent Clerc – CEO Tập đoàn vận tải biển Maersk cho rằng, với tình trạng giá cả tăng mạnh như vậy có thể thúc đẩy thêm nhiều nhà bán lẻ ở phương Tây tìm cách vận chuyển hàng hóa phục vụ mùa mua sắm Giáng sinh với khối lượng lớn hơn và sớm hơn bình thường. Ở giai đoạn này, điều thực sự có thể gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu là các nhà bán lẻ tranh nhau đặt đơn hàng nhiều hơn mức họ cần.Còn theo dữ liệu từ sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata, giá cước tuyến TP.HCM đi Mỹ đang tăng mạnh. Trong khi đó, chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) tăng 12% lên 4.716 USD/container 40 feet trong tuần từ ngày 30-5 tới 6-6 và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ Thượng Hải đến Genoa, giá cước đã tăng 17% ở mức 6.664 USD/container 40 feet. Giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/container 40 feet.Giá cước vận tải biển tăng khiến nhiều doanh nghiệp rất đau đầuViệc định tuyến lại các tàu từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng đã gây ra tình trạng thiếu công suất, tắc nghẽn cảng ngày càng tăng và nhu cầu tăng cao. Tất cả đều góp phần thúc đẩy sự gia tăng đột biến về giá vận chuyển container giao ngay trên các tuyến đường chính.Theo các chuyên gia nhận định, thị trường vận tải biển hiện đang rơi vào khủng hoảng khó khăn hơn cả thời điểm Covid-19. Lượng container đang chờ để rời khỏi cảng này quá lớn. Trên thực tế, tình trạng không có tàu nên giá cước tăng đột biến lại xuất hiện, gấp 2 – 2,5 lần so với 2 tháng trước. Nguyên nhân tác đông giá cước từ ảnh hưởng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra ở kênh đào Panama và những dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.Đầu năm nay, các chuyên gia hậu cần dự báo sẽ có đủ công suất container và tàu container để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, từ khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ đến hạn hán ở kênh đào Panama. Nhưng Goetz Alebrand, người đứng đầu bộ phận vận tải biển châu Mỹ của hãng giao nhận DHL Global Forwarding, nói với CNBC rằng không gian tàu trên nhiều tuyến thương mại không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường.Còn theo một số doanh nghiệp, do chính phủ Mỹ có kế hoạch áp mạnh thuế lên nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ đầu tháng 8 tới, nên các nhà xuất khẩu Trung Quốc và nhà nhập khẩu Mỹ muốn “chạy deadline”, đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu trước tháng 8 để né thuế. Họ sẵn sàng trả cước vận tải cao hơn để giữ chỗ, chiếm container trước. Hiện, lượng hàng hóa của các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang dồn tại cảng Singapore khá lớn, ước khoảng 26% sức chở container toàn cầu đang bị kẹt tại khu vực này.Doanh nghiệp tự cứu chính mìnhChia sẻ những tác động của việc giá cước tăng đến doanh nghiệp Việt, các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, giá cước tàu biển bất ngờ tăng vọt và biến động hằng ngày như vậy khiến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn khi chi phí bị đội lên cao và đối diện với nhiều rủi ro, chậm trễ trong giao hàng…Điều đáng nói, các doanh nghiệp Việt gần như không có sự lựa chọn bởi về vận tải biển quốc tế, đội tàu biển Việt Nam hiện chỉ đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần, chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU… phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.“Giá cước vận tải biển tăng khiến nhiều doanh nghiệp rất đau đầu vì các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. Thực tế cho thấy, chi phí vận chuyển hiện chiếm trên 15% giá thành sản phẩm, song toàn bộ container rỗng tập trung hết về Trung Quốc do chi phí cao hơn các nước khác, nên dự đoán ở Việt Nam sẽ rất thiếu container rỗng, đẩy giá cước tàu biển tiếp tục tăng trong thời gian tới”, ông Phan Đình Quân – Giám đốc Công ty TNHH tiếp vận EZ Shipping (Hà Nội) chia sẻ với báo giới.Trước thực trạng trên, các chuyên gia kinh tế khuyên doanh nghiệp nên dừng đặt tàu để nghe ngóng tình hình nếu không bị áp lực xuất khẩu. Hơn thế nữa, hiện các hãng tàu lớn trên thế giới đều không còn chỗ trống hoặc tăng giá, vì vậy doanh nghiệp cũng không có sự lựa chọn nào khác.Cũng theo dự báo của các chuyên gia, tình hình thị trường cho thấy, cước vận tải biển sẽ neo ở mức cao sang hết quý 3 năm nay. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nên nỗ lực tìm cách giảm bớt chi phí giá cước tàu. Trong đó, phương án tìm nhà cung cấp thay thế tạm thời nhưng không có nguy cơ mất đơn hàng để tạm thời không gánh một chi phí lớn về giá cước phí.Thậm chí, chúng ta có thể tính đến phương án dồn hàng xuất khẩu vận chuyển bằng máy bay hoặc có thể sẽ phải tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng, hoặc xin giãn thời gian giao hàng…Còn theo Bộ Công thương, doanh nghiệp nên tính đến cả phương án huyển hướng xuất khẩu sang những thị trường thuận lợi hơn, gần kề hơn như Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN…Về vấn đề này, ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch HĐQT công ty CP thực phẩm Sao Ta thông tin , đối với cước vận tải biển đi Bắc Mỹ, Tây Âu tăng giá 100% so với thời kỳ thấp điểm, trong khi các tuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia giá ổn định hơn.Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); Việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngày 25/06/2024 lúc 21:30
Ngày 08/01/2024 lúc 04:30
Tháng 11 năm 2023, tại trụ sở chính của Tập đoàn Worldex tại Thượng Hải, Lãnh đạo Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) và Công ty cổ phần Đại lý Hàng hải Việt Nam (VOSA) là đơn vị thành viên của VIMC và Tập đoàn Worldex đã chính thức khánh thành mở Văn phòng đại diện VOSA Logistics, và tiếp sau đó là các văn phòng tại Ninh Bo, Thâm Quyến, Hạ Môn và Thanh Đảo để phát triển việc cung cấp dịch vụ Logistics, cũng như mở rộng mạng lưới dịch vụ của VOSA tại thị trường Trung Quốc.
Ngày 20/10/2023 lúc 16:31
1Báo cáo tài chính quý III năm 2023 Tải về2Giải trình báo cáo tài chính quý III năm 2023 Tải về
Ngày 20/09/2023 lúc 16:12
1Thông báo V/v chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt Tải về2 Giấy đề nghị chuyển khoản Tải về